Trong lúc những công ty chọn đến blog hoặc Twitter như 1 kênh PR ít tốn kém nhưng đem đến đa dạng tiện dụng cho sản phẩm và cho chính công ty của mình, Apple lại quay lưng có 1 lý do…
>>> Mời bạn xem thêm: thiet ke logo ha noi
Apple là một trong các doanh nghiệp "hấp dẫn" nhất thế giới. Tuy nhiên, có 1 xu thế hấp dẫn mà công ty này chối bỏ: trò chuyện mang thế giới thông qua blog và cung ứng các thông tin lý thú về hoạt động của doanh nghiệp.
Tại Apple, đã sở hữu nhân viên bị sa thải vì mách nhỏ thông tin cho người bên ngoại trừ. công ty này cũng được biết đến vì chế tạo thông tin gây lạc hướng về kế hoạch sản phẩm tới chính nhân viên của mình.
Mark Hamblin, người từng làm việc về khoa học màn hình cảm biến cho điện thoại iPhone trước khi rời Apple năm ngoái, nói: "Họ khiến hầu hết người vươn lên là rất, cực kỳ hoang tưởng về vấn đề bảo mật. Tôi chưa từng thấy một điều như thế tại những doanh nghiệp khác."
Bí mật của Apple
Tuy nhiên, phương pháp thức công ty xử lý thông tin về sức khỏe của ông Steve Jobs, Giám đốc điều hành và người đồng sáng lập Apple, là chưa từng với tiền lệ, ngay cả so mang các tiêu chuẩn của chính công ty này.
Bất chấp sự quan tâm mạnh mẽ của giới truyền thông và nhà đầu tư về tình hình sức khỏe của ông Jobs sau lúc ông nghỉ phép để chữa bệnh từ tháng Giêng năm nay, đại diện của Apple liên tục từ chối nói vấn đề này, viện lý do chấp hành quy định của công ty.
Mãi tới cuối tháng Sáu, người phát ngôn Apple mới thông báo rằng ông Jobs đã trở lại văn phòng làm việc vài ngày 1 tuần và thời gian nghỉ phép chữa bệnh kéo dài hơn năm tháng nhưng ko kể chính xác là khi nào. Người này cũng xác nhận rằng ông Jobs đã được cấy ghép gan.
Sự kín đáo của Apple không chỉ là một chiến lược truyền thông nhiều, mà nó dường như đã ăn sâu vào trong văn hóa của doanh nghiệp này. Nhân viên khiến cho việc trong các dự án rất bí mật phải đi qua 1 loạt cánh cửa an ninh và trải qua đa dạng thủ tục an ninh để vào văn phòng của mình, theo lời một cựu nhân viên Apple từng làm cho tại những khu vực này. Người này cho biết thêm rằng những nơi khiến cho việc ở Apple thường được giám sát bởi camera an ninh. Trong khi đó, nhân viên làm việc trong các phòng thử nghiệm sản phẩm phải sử dụng áo khoác đen để che các trang bị lại lúc làm việc với chúng.
các nhân viên Apple thường cũng ngạc nhiên như người ngoại trừ khi với sản phẩm mới của doanh nghiệp được tung ra thị trường. Edward Eigerman, một kỹ sư hệ thống từng làm cho việc bốn năm tại Apple, nhớ lại: "Tôi đã dự 1 buổi giới thiệu vật dụng iPod. Nhưng ko ai trong số những người mà tôi làm cho việc biết về trang bị này." Ông Eigerman bị Apple sa thải năm 2005 khi được nhắc đến trong 1 vụ việc, trong đó 1 đồng nghiệp của ông để rò rỉ thông tin về phần mềm mới cho một người dùng. Theo ông Eigerman, Apple thường xuyên chọn bí quyết truy chọn và sa thải các người để rò rỉ thông tin.
Bảo vệ bí mật bằng đa số giá
Quyết định giảm thiểu tiếp xúc mang giới truyền thông, cổ đông và công chúng của Apple đi ngược lại xu hướng của phổ biến công ty khác, vốn đang đón nhận các công cụ truyền thông trực tuyến như blog và Twitter. |
1 cựu nhân viên Apple khác mách nhỏ rằng Philip Chiller, Phó chủ tịch cấp cao về tiếp thị của Apple, thường chủ trì những cuộc gặp nội bộ về sản phẩm mới và sản xuất thông tin không chính xác về giá và tính năng của 1 sản phẩm nào đấy. Sau ấy, Apple chọn bí quyết truy ra nguồn phân phối thông tin với chứa những yếu tố sai kể trên cho giới truyền thông.
Apple cũng vài lần nhờ tới pháp luật để bảo vệ sự bí mật của mình. Năm năm trước, Apple khởi kiện 1 số blogger viết về công ty với cáo buộc họ đã vi phạm luật bí mật thương mại. Tuy nhiên, tìm mọi cách này ko thành khi một tòa án ở bang California (Mỹ) đã ra phán quyết với lợi cho các blogger đề cập trên và Apple buộc phải trả 700.000 đô-la Mỹ giá tiền pháp lý. không tính ra, Apple cũng kiện một blog gọi là Think Secret. Vụ kiện này được dàn xếp sau ấy, và blog Think Secret nên đóng cửa như là 1 phần của sự thỏa thuận.
>>> Dịch vụ uy tín: thiết kế nhãn sản phẩm
Regis McKenna, 1 chuyên gia tiếp thị nức tiếng tại Thung lũng Silicon và từng là cố vấn về chiến lược truyền thông cho Apple trong các ngày đầu, kể rằng vật dụng "văn hóa bí mật" nói trên khởi thủy từ sự kiện Apple tung ra mẫu máy tính Macintosh trước tiên. lúc đó, các đối thủ cạnh tranh như Microsoft và Sony biết về đồ vật này trước khi nó được công bố. ngoại trừ ra, theo ông McKenna, sở hữu 1 điều mà ít người biết là ông Steve Jobs là người ko thích kể về cuộc sống riêng của mình.
Quyết định hạn chế giao tiếp có các phương tiện truyền thông, cổ đông và công chúng của Apple đi ngược lại mang phổ biến công ty khác, vốn đang đón nhận những công cụ trực tuyến như blog, Twitter và thường chọn phương pháp cởi mở mang cổ đông và các bạn. Gene Munster, một nhà phân tích tại Piper Jaffray, nhận định: "Họ không giao tiếp. đấy hoàn toàn là một cái hộp đen."
0 nhận xét:
Đăng nhận xét