Đôi lúc người ta ví von slogan như một "lời tỏ tình" của công ty tới sở hữu người sử dụng.
Nội dung nổi bật:
- một trong những slogan được công chúng nhớ tới sớm nhất là "Chu đáo tin cậy, 77 Hàng Đào" của cửa hàng đồng hồ ở Phường Đồng Xuân, Hà Nội. Trong thời kỳ "mậu dịch quốc doanh" mang đặc trưng mua như cướp, bán như cho, sự cẩn thận được coi là đột phá
>>> Xem thêm: cong ty thiet ke logo
- Đôi lúc người ta ví von slogan như 1 "lời tỏ tình" của doanh nghiệp tới sở hữu người dùng. Nhưng không hề "lời tỏ tình" nào cũng dễ dàng được chấp nhận, trừ khi nó nên thực sự chạm đến trái tim người dùng và định vị được hình ảnh của doanh nghiệp trong tâm trí họ.
Slogan là một phần không thể thiếu của hoạt động buôn bán. một slogan hay, ý nghĩa nên truyền đạt được thông điệp của sản phẩm, dịch vụ, thậm chí cả chế độ hậu mãi tới sở hữu người mua.
>>> Xem Thêm : thiết kế logo,công ty làm logo, làm nhãn hiệu, thiết kế profile, doanh nghiệp làm profile, làm logo nhiều năm kinh nghiệm.
Chiêu kinh doanh của "các cụ"
Lịch sử ngành kinh doanh của người Việt là khá non trẻ. Chỉ từ khi đất nước mở cửa, hàng hoá, sản phẩm từ bên bên cạnh vào tràn ngập thị trường, để tìm kiếm chỗ đứng trong người tiêu dùng, những doanh nghiệp, doanh nhân mới bắt buộc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thói quen sử dụng của công chúng để rồi từ đấy đưa ra 1 câu ngắn gọn, mang tính khái quát cho thương hiệu của mình để PR ra công chúng.
1 trong những slogan được công chúng nhớ đến sớm nhất là "Chu đáo tin cậy, 77 Hàng Đào" của nhà hàng đồng hồ ở Phường Đồng Xuân, Hà Nội.
khi ấy, nền kinh tế thị trường non trẻ vẫn bị ám ảnh bởi thời kỳ "mậu dịch quốc doanh" sở hữu đặc trưng là mua như cướp, bán như cho và xếp hàng cả ngày. Sự kỹ càng với quý khách vẫn được coi là đột phá trong một nền thương mại đang rón rén chuyển dịch sang cơ chế thị trường.
hiện tại, nghe câu "Chu đáo tin cậy…." ko mang gì mới nhưng ở thời điểm ấy đã nhanh chóng đi vào lòng người. Nhờ ấy mà ông chủ của 77 Hàng Đào đã thu hút được 1 lượng người mua cực kỳ to và khiến ăn phát đạt.
Mục đích của kinh doanh
Theo định nghĩa của giáo trình ở Harvard Business School, marketing được nếu "nghệ thuật bán hàng", nhưng yếu tố quan trọng nhất của kinh doanh thật ra ko nằm ở chỗ bán sản phẩm.
Peter Drucker, chuyên gia bậc nhất thế giới về tư vấn quản trị cho rằng: "Mục đích của buôn bán là khiến sao để biết và hiểu rõ quý khách sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ yêu thích nhất với người đó, và tự nó sẽ bán được nó. kinh doanh nên là kết quả từ sự sẵn sàng mua mua. Từ ấy, việc hình thành bắt buộc sản phẩm hoặc dịch vụ mới phát triển thành thiết yếu để tạo ra chúng".
buôn bán bao gồm 5 bước cơ bản: Nghiên cứu thị trường, phân khúc thị trường, định vị thị trường, quá trình thực hiện và cuối cộng là kiểm soát.
Kết quả của cả giai đoạn đấy là 1 thông điệp cốt lõi đưa ra công chúng mà bây giờ được biết tới là những slogan đặc thù cho tên tuổi, nhãn hiệu sản phẩm.
Slogan từ cổ chí kim
Thực ra thì các slogan không chỉ là sản phẩm của những chiến dịch marketing thuần tuý có tính thương mại, mà còn là sản phẩm của các chiến dịch truyền thông vì những mục tiêu chính trị xã hội.
Lịch sử Việt Nam vẫn còn ghi lại cuộc khởi nghĩa Lam Sơn lập bắt buộc triều đại nhà Lê từ thế kỷ XV. khi đó, Nguyễn Trãi đã cho quý khách mỡ lợn viết lên lá cây tám chữ: "Lê Lợi vi vương- Nguyễn Trãi vi thần".
Kiến theo vết mỡ, gặm lá cây, lá rụng xuống suối trôi về xuôi, người dân nhặt lên đọc và coi ấy là "điềm trời" để tận tình ủng hộ nghĩa quân Lam Sơn. ấy là phương pháp thu phục nhân tâm hiệu quả nhất trong thời buổi lòng người ly tán.
gần hơn chút nữa là thời kỳ trước năm 1945, khi về Pắc Bó chuẩn bị cho cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền, Hồ Chủ tịch đưa ra câu "Người cày với ruộng" khiến cho mục tiêu của Việt Minh.
Người Việt lúc đó sở hữu hơn 90% là nông dân nghèo, lại đối mặt sở hữu sự thiếu đói, với ruộng để cày cấy, mưu sinh được coi là ước mơ cháy bỏng.
Câu này đã khơi nguồn được sức mạnh vô tận của cả một dân tộc ngót thế kỷ chìm trong ách cai trị của thực dân, và làm cho cần kỳ tích tháng Chín, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà.
"Lời tỏ tình"
Dĩ nhiên là sức mạnh của thông điệp thông qua kinh doanh cần tương ứng mang chất lượng dịch vụ. Điều quan trọng hơn là giữ vững uy tín dịch vụ ấy trong suốt quá trình tồn tại của sản phẩm.
Café Trung Nguyên luôn giữ được hương vị độc đáo và uy tín ổn định mới được người tiêu dùng nhớ đến có slogan: "Khơi nguồn sáng tạo". Giày dép Bitis nên có chất lượng vượt trội mới xứng đáng mang danh: "Nâng niu bàn chân Việt". Bia Sài Gòn cần có đảm bảo và hương vị độc đáo mới xứng danh: "Có thể bạn không cao nhưng người khác cần ngước nhìn"…
Đôi khi người ta ví von slogan như một "lời tỏ tình" của công ty tới mang người sử dụng. Nhưng không phải "lời tỏ tình" nào cũng dễ dàng được chấp nhận, trừ lúc nó cần thực sự chạm đến trái tim khách hàng và định vị được hình ảnh của doanh nghiệp trong tâm trí họ.
Thực tế là sau lúc chấp nhận "lời tỏ tình", không rõ quý khách phần đông là các "người tình chung thủy", hay họ là các người khó chấp nhận sự thay đổi bởi xu thế thích lưu giữ các thông điệp cũ và khó chấp nhận các thông điệp mới.
những câu chuyện thành công
KFC là 1 ví dụ điển hình, kể đến câu slogan "Vị ngon trên từng ngón tay" người ta liên tưởng ngay tới nhãn hàng đồ ăn nhanh KFC. Sau sắp 50 năm được tin tiêu dùng, năm 2011, KFC đã quyết định sử dụng 1 slogan mới "So good". Mặc dù slogan mới mang điểm mạnh ngắn gọn hơn so mang slogan cũ nhưng xét về mức độ được lòng người dùng thì "Vị ngon trên từng ngón tay" vẫn luôn chiếm thế áp đảo.
Câu slogan "Vị ngon trên từng ngón tay" người ta liên tưởng ngay tới nhãn hiệu đồ ăn nhanh KFC.
Tuy nhiên Amazon lại là 1 ví dụ điển hình cho sự thành công. Chính thức thành lập vào tháng 7/1995 có mục tiêu ban đầu là xây dựng 1 cửa hàng bán sách trực tuyến, Amazon đã tìm cho mình slogan "The Earth's biggest book store" (Hiệu sách to nhất Trái Đất).
Sau đấy ý tưởng của Bezos – CEO của Amazon, là tạo ra 1 nhà hàng trực tuyến nhằm cung ứng cho khách hàng 1 số lượng hàng hóa không giới hạn sở hữu giá tiền thấp, sự lựa chọn phổ biến, tiện dụng và giá thành cố định tốt.
bởi thế, cái sản phẩm của họ đã nhanh chóng được mở rộng sang lĩnh vực âm nhạc, phim ảnh, điện tử và hàng hóa nhắc chung. Điều đó với nghĩa là hình ảnh "Hiệu sách lớn nhất Trái Đất" đã không còn là đủ để mô tả về Amazon.
Slogan hiện nay đang được Amazon tin sử dụng đó là "… and You're done". Khác với những thông điệp của nhãn hiệu khác, thông điệp của Amazon với một điểm nhấn đặc thù thú vị là nó chỉ thực sự toát lên được hàm ý sâu sắc khi đi kèm sở hữu logo mà hãng đang dùng.
Hình ảnh logo hiện tại của Amazon thể hiện rằng họ phân phối đến quý khách mọi tất cả trang bị từ A đến Z. Dấu mũi tên ở bên dưới chữ thể hiện một nụ cười hài lòng mà bất kì quý khách nào cũng sẽ trải nghiệm lúc tiêu dùng dịch vụ của Amazon. Đi kèm với nụ cười hài lòng ấy chính là mẫu slogan "…and You're done", có nghĩa là hầu hết nhu cầu của bạn đã được đáp ứng.
Dễ dàng thấy rằng "lời tỏ tình" của Amazon khá ngọt ngào và ấn tượng, thể hiện đúng triết lý buôn bán và mục tiêu định vị hình ảnh của họ, tới với Amazon khách hàng sẽ thấy hài lòng khi tìm được mọi đồ vật.
lúc slogan "phản chủ"
ko ít ví như với doanh nghiệp nghĩ ra được các slogan rất hay nhưng lúc tăng trưởng loại sản phẩm theo hướng phổ biến đã đi quá xa buộc phải đã nếm mùi thất bại.
Colgate là 1 ví dụ. Hãng này vốn nổi danh bởi kem đánh răng có hương vị bạc hà vừa chống mảng bám, vừa thơm miệng được biết đến với slogan: "Sức khoẻ răng miệng, sức khoẻ toàn thân."
Sau 1 thời gian dài thành công, Colgate quyết định mở rộng sang 1 lĩnh vực mới: Thực phẩm đông lạnh sở hữu thương hiệu: Colgate's Kitchen Entrees.
Colgate từng ôm mộng mở rộng sang lĩnh vực thực phẩm đông lạnh.
mang lý lẽ: Người dùng ăn các bữa ăn Colgate và đánh răng có kem đánh răng Colgate! một liên tưởng siêu thú vị và đầy tính khả thi, hứa hẹn mang lại thành công mới cho hãng. 1 mặt vừa giúp quảng bá cho sản phẩm mới, mặt khác giúp gia tăng doanh số, bổ trợ cho cái sản phẩm kem đánh.
Thế nhưng, sau khi xây dựng thương hiệu Colgate's Kitchen Entrees đã chịu thất bại nặng nề do Colgate là một nhãn hiệu được định hình trong suy nghĩ người tiêu dùng rằng nó là: Kem đánh răng - một đồ vật ko thể nuốt, chứ không hề một món ăn - một trang bị mang thể nuốt.
>>> Tin nổi bật: thiết kế logo công ty
các câu slogan chỉ có sức mạnh khi nhà phân phối kiên định theo đuổi sản phẩm và duy trì nó sở hữu đảm bảo và dịch vụ tương xứng, ví như ko, sẽ mang kết quả ngược lại!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét