Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Tiga Pilar công bố kế hoạch đầu tư vào Hanoimilk

Hanoimilk "đón rể" Tiga Pilar. Đầu năm 2015, một trong những công ty thực phẩm lớn nhất Indonesia là Tiga Pilar Sejahtera Food bất ngờ công bố kế hoạch dành 80 triệu USD để đầu tư vào những nhà hàng chế biến thực phẩm của Việt Nam và Malaysia nhằm mở rộng thị trường. nhà hàng nào của Việt Nam mang thể lọt vào tầm ngắm của đại gia này?

http://www.dna.com.vn/folder_news/010415 hanoimilk.jpg
>>> Xem chi tiết: thiet ke profile cong ty
Nguồn tin từ Asian-Agribiz, một tạp chí nông nghiệp nổi tiếng của Indonesia, cho biết Tiga Pilar đang muốn nắm cổ phần chi phối tại doanh nghiệp sữa Hà Nội (Hanoimilk) của Việt Nam. Giám đốc tài chính của Tiga Pilar, ông Sjambiri Lioe, cho biết các cuộc đàm phán sở hữu công ty Việt Nam đã sắp kết thúc.
Chia sẻ mang NCĐT, ông Barry Weisblatt, Giám đốc Ðiều hành kiêm Trưởng bộ phận nghiên cứu của siêu thị Chứng khoán VPBank, cho rằng nếu thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) này thành công, Tiga Pilar sẽ gia tăng lợi nhuận mỗi năm thêm từ 18,8-23,5 triệu USD lúc bán các sản phẩm của Hanoimilk tại Indonesia.
dòng Phao của Hanoimilk
Việc được Tiga Pilar để ý tới có thể là một tin vui dành cho Chủ tịch Hà Quang Tuấn của Hanoimilk, nhất là lúc kết quả buôn bán của công ty này mang dấu hiệu đi xuống trong các năm vừa rồi. Cụ thể, doanh thu thuần năm 2014 của công ty giảm 5% so với năm trước, lúc chỉ đạt 222 tỉ đồng, trong lúc lợi nhuận ròng còn thê thảm hơn lúc giảm từ mức 3 tỉ đồng xuống còn 161 triệu đồng. Lợi nhuận trên 1 cổ phiếu (EPS) của Hanoimilk chỉ đạt 13 đồng/cổ phiếu.
Rõ ràng, so mang những ông to nội địa khác trong ngành buôn bán sữa của Việt Nam như Vinamilk hay TH Milk, doanh thu và lợi nhuận của Hanoimilk thật sự khiêm tốn. Thậm chí trường hợp so sở hữu đối thủ vừa sức hơn trên thị trường là doanh nghiệp Sữa Quốc tế (IDP), doanh thu của Hanoimilk trong năm ngoái cũng thấp hơn tới 7 lần.

Doanh thu và lợi nhuận của Hanoimilk
thành lập vào năm 2001, Hanoimilk đã gầy dựng được một nhãn hàng tương đối thấp trên thị trường. những sản phẩm chủ lực của siêu thị hiện là mẫu sữa tiệt trùng Izzi dành cho trẻ em, sữa tươi Hanoimilk 100%, những cái sữa chua Yotuti và Yoha. Đã mang thời điểm Hanoimilk nằm trong tốp 3 doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam, nhưng những chiến lược sai lầm về đầu tư bên cạnh ngành cũng như chịu ảnh hưởng từ nguyên nhân khách quan như sự cố nhiễm khuẩn Melamine năm 2008 đã làm cho vị thế của siêu thị này ngày càng đi xuống.
bởi vậy, trả lời trước truyền thông gần đây, Chủ tịch Hà Quang Tuấn đã tỏ ra luyến tiếc về 1 thời đã qua và tỏ ra quyết tâm: "Chúng tôi sẽ tìm mọi cách mua lại ngôi vị của mình dù biết rất khó khăn".
Theo đó, chiến lược mới của Hanoimilk là vươn lên là 1 trong những doanh nghiệp sữa bậc nhất, đặc trưng là sữa cho trẻ em mang sản phẩm chủ lực là Izzi. ngoại trừ ra, Hanoimilk cũng xác định xây dựng chiến lược tăng trưởng nhãn hiệu, lớn mạnh công ty lâu dài bằng bí quyết tập trung vào chất lượng.
công ty này cũng cố gắng gầy dựng đàn bò sữa cho riêng mình mang dự án sở hữu quy mô 2.000 con tại Mê Linh (Hà Nội). giai đoạn đầu cần 180 tỉ đồng để nuôi 1.000 con, công đoạn 2 sẽ tốn 200 tỉ đồng để nuôi thêm 1.000 con. Nhưng với thể thấy quy mô đàn bò của Hanoimilk vẫn rất khiêm tốn ví như so với kế hoạch lớn mạnh đàn bò lên tới hàng chục hay thậm chí hàng trăm ngàn con của những công ty khác trong ngành.
sở hữu lẽ thực lực và tiềm năng của Hanoimilk là đáng nhắc, nhưng điều mà doanh nghiệp này còn thiếu là tiền. trường hợp sở hữu tiền, Hanoimilk với thể mạnh dạn đầu tư vào đàn bò, hệ thống cung ứng, mở rộng thị trường và đặc thù là quảng cáo sản phẩm. vì vậy, việc Tiga Pilar tham gia sẽ có thể là 1 sự hỗ trợ lớn cho Chủ tịch Hà Quang Tuấn.
Trao đổi mang NCĐT, nhà phân tích Janni Asman của nhà hàng Chứng khoán Maybank Kim Eng Securities Indonesia cho biết Tiga Pilar là một trong những nhà sản xuất bánh quy to nhất nước này sở hữu nhãn hàng Taro (mua lại từ Unilever vào năm 2011). "Công nghiệp bánh quy được kỳ vọng sẽ phát triển nhanh nhờ vào tốc độ cải thiện thu nhập của Indonesia", Janni Asman nói. Thêm vào đấy, Tiga Pilar cũng là đơn vị nắm giữ thị rất nhiều nhất trên lĩnh vực mì gói và gạo có 21% thị phần ở Indonesia.

>>> Có thể bạn cần biết: thiet ke bao bi chuyen nghiep
không tính 2 hoạt động chế biến thực phẩm và gạo, Tiga Pilar còn với trang trại trồng dầu cọ. Doanh thu năm 2013 của công ty này lên tới 390,2 triệu USD, lợi nhuận ròng vào khoảng 33,3 triệu USD. Tổng tài sản của Tiga Pilar là 413,1 triệu USD.
mang thể thấy, nếu sự tham gia của Tiga Pilar vào Hanoimilk phát triển thành sự thật, thị trường sữa Việt Nam sẽ tiếp tục nóng có việc mở rộng đầu tư của phần lớn siêu thị trong và bên cạnh nước. Theo đánh giá của Quỹ Đầu tư VOF (VinaCapital), tiềm năng của thị trường sữa Việt Nam còn cực kỳ lớn lúc mức tiêu thụ mới chỉ đạt 14 lít/người/năm, bằng 1 nửa so với mức bình quân của khu vực. Cuối năm 2014, Quỹ VOF đã cộng với Daiwa PI Partners chi 45 triệu USD để tậu 70% cổ phần của IDP.
Nhờ sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư mới mang tiềm lực, IDP đặt kế hoạch phát triển lên đến 50% trong năm nay và 25%/năm cho 3 năm tiếp theo. 1 doanh nghiệp khác trong ngành là TH Milk cũng đã nhanh tay chộp lấy Dalat Milk để mở rộng quy mô đàn bò.
cứng cáp, sự khó khăn khốc liệt trên thị trường sữa Việt Nam sẽ là bài toán khó cho những nhà hàng nhỏ như Hanoimilk. Nhưng sở hữu lẽ việc có mặt trên thị trường cộng đồng kinh tế chung ASEAN vào cuối năm nay sẽ mở ra cơ hội lớn cho Hanoimilk, lúc họ mang thể tiếp cận sở hữu thị trường 600 triệu dân của 10 quốc gia trong khu vực. Việc hợp tác với Tiga Pilar để vừa mở rộng hệ thống tại Việt Nam vừa bán sản phẩm sang Indonesia, trường hợp xảy ra, sẽ là sự hỗ trợ cực kỳ lớn cho Hanoimilk.
Bóng dáng KKR - Masan
Tấn công vào ngành sữa cũng là tham vọng của Masan, tập đoàn thực phẩm lớn nhất Việt Nam, lúc nhà hàng con là Vinacafé Biên Hòa đã bất ngờ bổ sung thêm lĩnh vực buôn bán sữa vào ngành nghề hoạt động vào năm ngoái.
Nhưng, giả dụ tự mình xây dựng lại từ đầu, Masan sẽ khó lòng đuổi kịp những đối thủ lâu năm khác. một trong những cách với thể lớn mạnh nhanh nhất là mua lại 1 doanh nghiệp sữa, hay liên kết sở hữu 1 đối tác sữa sẵn với trên thị trường.
KKR, 1 trong các quỹ đầu tư to nhất thế giới, hiện nắm 18% cổ phần trong siêu thị Cổ phần Hàng sử dụng Masan (Masan Consumer). KKR cũng chính là cổ đông lớn đồ vật 2 tại Tiga Pilar khi vừa nâng tỉ lệ mang lên 25% tại công ty này hồi cuối năm 2014.
Như vậy với thể thấy, thông qua đầu mối KKR, ví như Tiga Pilar thâu tóm Hanoimilk, sẽ với 1 liên minh về ngành sữa mang tầm khu vực có tên Hanoimilk - Tiga Pilar - Masan có đầu mối liên kết là KKR. Nhờ đấy, Masan sẽ có cơ hội tận dụng ngay sản phẩm của Hanoimilk để tấn công vào ngành sữa.
Năm ngoái, Masan đã quyết định tái cấu trúc lúc bán đi mảng thức ăn chăn nuôi và dành toàn lực vào ngành thực phẩm. Masan cũng công bố muốn thâu tóm Saigon Nutri Food và Cholimex. gần tới đây, trên bàn ăn của Masan liệu sẽ mang thêm 1 sản phẩm mới là món sữa?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét